PDA

View Full Version : Xu hướng giá


apgvietnam
02-07-2012, 09:52 AM
Xu hướng giá

Phân tích kỹ thuật, hay đọc hiểu đồ thị là bước tiếp theo sau khi đã nắm bắt được phân tích cơ bản. Phân tích cơ bản giúp cho bạn quyết định đồng tiền mà bạn chọn để đầu tư. Phân tích kỹ thuật giúp bạn quyết định khi nào bạn sẽ mua hay bán đồng tiền đó.
Bắt đầu với phân tích kỹ thuật, bạn cần tập trung vào những khái niệm cơ bản về phân tích kỹ thuật:
1. Xu hướng – vùng giá hướng đến.
2. Mức hỗ trợ và mức kháng cự - Khu vực giá có thể dứng xu hướng cũ và đảo chiều.

Giao dịch với xu hướng:

Chìa khóa để kiếm lời trên thị trường ngoại hối là xác định đúng xu hướng và giao dịch với xu hướng đó. Xu hướng cho bạn biết giá trong tương lai sẽ hầu như dịch chuyển ở đâu.

Nếu xu hướng giá được xác định là tăng, bạn cần mua đồng tiền đó.

Nếu xu hướng giá là giảm, bạn cần phải bán đồng tiền đó.

Nếu xu hướng được xác định là giao động ngang (sideways) bạn cần luân phiên giữa mua và bán hay đợi cho đến khi xu hướng tăng giá hay giảm giá xuất hiện rõ rệt.

Bất kể bạn hành động như thế nào, đừng bao giờ chống lại xu hướng. Đó có thể là một cuộc chiến mà bạn phải trả giá đắt.

Xu hướng không dịch chuyển lên hay xuống theo một đường thẳng. Xu hướng thường dịch chuyển theo một phương trong một khoảng thời gian và sau đó hồi lại so với sự dịch chuyển trước đó trước khi quay lại và tiếp tục xu hướng chủ đạo lúc trước. Mỗi khi một cặp đồng tiền đảo chiều và bắt đầu dịch chuyển theo xu hướng ngược lại, nó sẽ xác định một đỉnh hoặc một đáy mới. Đỉnh mới được hình thành khi căp đồng tiền dịch chuyển lên cao hơn và sau đó đảo chiều và dịch chuyển xuống thấp. Đáy mới được hình thành khi cặp đồng tiền dịch chuyển xuống và đảo chiều dịch chuyển lên cao. Việc xác định những đỉnh và đáy này giúp cho bạn nhận biết được cặp đồng tiền đang ở xu hướng tăng giá, giảm giá hay dịch chuyển ngang (sideways).
* Xu hướng tăng giá:

Cặp đồng tiền đang dịch chuyển và tạo ra những đáy mới cao hơn đáy cũ.
http://www.acbtreasury.com.vn/images/kienthuccoban/ xuhuongia/pic311.bmp


* Xu hướng giảm giá:

Cặp đồng tiền đang dịch chuyển và tạo ra những đỉnh mới thấp hơn đỉnh cũ.
http://www.acbtreasury.com.vn/images/kienthuccoban/ xuhuongia/pic312.bmp
* Xu hướng dịch chuyển ngang:

Cặp đồng tiền đang dịch chuyển và tạo ra những đỉnh mới và đáy mới xấp xỉ ngang bằng nhau.
http://www.acbtreasury.com.vn/images/kienthuccoban/ xuhuongia/pic313.bmp

Xu hướng dài hạn:

Xu hướng dài hạn của các cặp đồng tiền do những yếu tố cơ bản quyết định. Bên cạnh việc tìm hiểu những nhân tố cơ bản tác động đến xu hướng dài hạn, cũng cần phải biết cách xác định đúng xu hướng dài hạn.
Những xu hướng dài hạn, còn được gọi là xu hướng chính (major trend), là những xu hướng chi phối diễn biến giá trong thời gian dài nhất. Tham khảo đồ thị của GBPUSD, bạn có thể thấy rằng cặp đồng tiền này đang tăng giá trong một xu hướng tăng từ trái sang phải-lưu ý các đỉnh cao dần và đáy cao dần theo thời gian. (Tham khảo đồ thị bên dưới).
http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/xu%2 0huong%20dai%20han%20gbp_chinh.jpg
Quan sát đồ thị sẽ cho bạn cơ sở để mua GBP/USD. Nếu cặp đồng tiền đã ở trong xu hướng giảm giá dài hạn, bạn sẽ có cơ sở để bán GBP/USD. Tiếp theo, bạn cần phải quan sát đồ thị trung hạn để xem liệu giá có xác định cùng một xu hướng với xu hướng dài hạn hay không.

Xu hướng trung hạn:

Xu hướng trung hạn, hay còn được gọi là xu hướng phụ (minor trend), nhạy cảm với hoàn cảnh thị trường nhiều hơn bởi vì nó hàm chứa cả xu hướng ngắn hạn ở bên trong. Những xu hướng này cũng bị tác động bởi những yếu tố cơ bản. Tuy nhiên, lãi suất không chi phối xu hướng trung hạn như đối với xu hướng dài hạn. Những yếu tố cơ bản khác có tác động như nhau đối với xu hướng trung hạn. Quan sát đồ thị GBP/USD, bạn có thể nhận thấy rằng cặp đồng tiền đang ở trong một xu hướng trung hạn dịch chuyển theo chiều ngang trong suốt khoảng thời gian được chọn.

http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/xu%2 0huong%20trung%20han%20gbp_hoan%20chinh.jpg

Lưu ý, xu hướng trung hạn đang dịch chuyển ngang, xu hướng dài hạn vẫn dịch chuyển lên. Những xu hướng này có khuynh hướng dịch chuyển theo mô hình bậc thang. Hiếm khi nào giá dịch chuyển theo một đường thẳng lên hoặc xuống.
Quan sát diễn biến giá sẽ xác định cho bạn cơ sở để mua GBP/USD. Tuy nhiên, nó cũng cho bạn biết rằng trong khi cơ sở giá hiện tại của bạn là tăng giá, thì bạn có thể muốn đợi mua cặp đồng tiền cho đến khi bạn thấy xu hướng trung hạn dịch chuyển lên- trong xu hướng chung dài hạn cũng dịch chuyển lên.
Tiếp theo, bạn cần phải quan sát xu hướng ngắn hạn để xem liệu giá có xác định cùng một xu hướng với xu hướng trung hạn và xu hướng dài hạn hay không.

Xu hướng ngắn hạn:

Xu hướng ngắn hạn, còn được gọi là xu hướng nhỏ (micro trend), dễ phản ứng với những thông tin thị trường hơn cả xu hướng trung hạn vì nó bao hàm cả kỳ hạn ngắn nhất. Những xu hướng này là những xu hướng biến động nhất và phần lớn bị ảnh hưởng bởi tin tức trong ngày. Bình thường, xu hướng ngắn hạn thay đổi rất nhanh trong ngày. Quan sát đồ thị GBP/USD, bạn có thể thấy rằng cặp đồng tiền đang trong một xu hướng giảm giá ngắn hạn trong suốt khoảng thời gian được chọn.

http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/xu%2 0huong%20ngan%20han%20gbp_hoan%20chinh.jpg


Lưu ý, xu hướng ngắn hạn đang giảm, xu hướng trung hạn đang dịch chuyển ngang và xu hướng dài hạn vẫn tiếp tục dịch chuyển lên. Như vậy, ba xu hướng dài hạn, trung hạn và ngắn hạn vẫn có thể diễn biến khác nhau.

Quan sát đồ thị cho bạn cơ sở để mua GBP/USD trong tương lai. Tuy nhiên, vì đây chỉ là xu hướng ngắn hạn (giảm giá) bạn không nên từ bỏ nhìn nhận về xu hướng dài hạn tăng giá đã được xác định.
Trong ví dụ này, xu hướng dài hạn, xu hướng trung hạn và xu hướng ngắn hạn của cặp đồng tiền GBP/USD mâu thuẫn nhau. Bạn không nên mở trạng thái khi sự mâu thuẫn này xảy ra. Thay vào đó, bạn nên đợi cho đến khi xu hướng của ba thời hạn này hỗ trợ cho nhau.

Hiệu chỉnh cấu trúc thời gian của giá:

Cơ hội kiếm được lợi nhuận cao nhất sẽ đến khi xu hướng dài hạn, xu hướng trung hạn và xu hướng ngắn hạn tất cả đều cùng xác định một xu hướng thống nhất. Khi xu hướng dài hạn, xu hướng trung hạn và xu hướng ngắn hạn tất cả đang dịch chuyển lên cao hơn, đó là thời điểm rất tốt để mua cặp đồng tiền. Khi xu hướng dài hạn, xu hướng trung hạn và xu hướng ngắn hạn đang dịch chuyển xuống thấp hơn, đó là thời điểm rất tốt để bán cặp đồng tiền.

Bạn có thể thấy trong đồ thị GBP/USD xu hướng ứng với mỗi cấu trúc thời gian đang dịch chuyển lên cao hơn so với những tháng trước đó, và GBP/USD tăng giá mạnh. Bạn mua cặp đồng tiền này và giữ nó cho đến thời điểm tăng giá mạnh, bạn sẽ thu được khoản lợi nhuận lớn.

http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/hieu %20chinh%20gia%20lan%202_hoan%20chinh.jpg


Nắm bắt được các xu hướng chỉ là một nửa trong bức tranh toàn cảnh về phân tích kỹ thuật cơ bản

Mức cản và mức hỗ trợ:

Khả năng kinh doanh của bạn sẽ tăng nếu bạn có thể xác định chính xác mức hỗ trợ và kháng cự - những khu vực mà giá có thể dừng lại và dảo chiều trong tương lai. Việc nhận biết này giúp cho bạn gia nhập và thoát khỏi trạng thái kinh doanh tại những thời điểm sinh lợi nhất.

* Mức hỗ trợ: mức giá mà tại đó một cặp đồng tiền ngưng giảm giá và sau đó đảo chiều và bắt đầu di chuyển theo xu hướng tăng giá.

* Mức kháng cự: mức giá mà tại đó một cặp đồng tiền ngưng tăng giá và đảo chiều và bắt đầu di chuyển theo xu hướng giảm giá.

Mức hỗ trợ và mức kháng cự không phải là những điểm giá chính xác, có thể là những vùng giá giao động quanh một mức giá cụ thể. Bạn sẽ làm thất bại giao dịch của mình nếu bạn cố xác định chính xác mức giá hỗ trợ và kháng cự. Hãy cho một mức giá linh động cho mức hỗ trợ và kháng cự của bạn.

Các mức hỗ trợ và kháng cự có thể xuất hiện dưới nhiều dạng. Dưới đây là những dạng mức hỗ trợ và kháng cự:

Mức hỗ trợ và kháng cự nằm ngang:

Các mức hỗ trợ và kháng cự nằm ngang được xem là dễ dàng nhận biết nhất. Khi nhin vào đồ thị, bạn thầy giá của các cặp đồng tiền thường tăng hoặc giảm đến cùng một mức giá trước khi đảo chiều trở lại xu hướng ngược chiều. Quan sát đồ thị của cặp đồng tiền EUR/USD, bạn có thể thấy một vài mức giá được xem là những mức cản và mức hỗ trợ. Trong suốt năm 2006, cặp đồng tiền EUR/USD dội trở lại và tăng giá giữa mức hỗ trợ khoảng 1.2500 và mức kháng cự 1.2900.

http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/hori zontal%20eurussd_hoan%20chinh.jpg
Giả định bạn đã mua EUR/USD tại mức giá 1.2500 khi nó chạm mức hỗ trợ và sau đó chạm mức 1.2900. Vì đã biết được 1.2900 là mức kháng cự nên bạn có thể đóng trạng thái và thu được khoản lợi nhuận lớn trước khi giá giảm trở lại.

Mức hỗ trợ và kháng cự xiêng:

Các mức hỗ trợ và kháng cự xiêng khó nhận dạng hơn. Tuy nhiên, những mức hỗ trợ và kháng cự này thường là những mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng nhất khi bạn đang phân tích một cặp đồng tiền đang hình thành xu hướng.
Khi nhìn vào đồ thị của cặp đồng tiền và bạn nhận thấy giá thường tăng hay giảm theo mô hình bậc thang. Những mô hình này xác định những đỉnh cao hơn và đáy cao hơn hay những đỉnh thấp hơn và đáy thấp hơn. Những đường nối các đỉnh và các đáy là những đường hỗ trợ và kháng cự xiêng.

Thị thực đồ thị EUR/USD, bạn có thể thấy cặp đồng tiền đang tạo ra “sê-ri” những đỉnh cao hơn và những đáy thấp hơn trong suốt thời gian từ năm 2006 đến 2007. Nếu bạn nối những đỉnh này và những đáy này, bạn sẽ nhận thấy những cản và hỗ trợ xiêng đang ảnh hưởng đến cặp EUR/USD.
http://www.acbtreasury.com.vn/images/M_images/duon g%20xieng_hoan%20chinh.jpg

Nếu bạn đang quan sát cặp EUR/USD, sẽ đợi cho đến khi bạn nhìn thấy cặp đồng tiền rớt về mức hỗ trợ đi lên trước khi bạn mua nó. Khi bạn đã mở trạng thái, bạn có thể quan sát cặp đồng tiền này cho đến khi nó lên mức kháng cự phía trên và bạn thoát khỏi trạng thái đã mở và book lời.
Mánh khóe của việc sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự trong đầu tư là kết hợp cả mức kháng cự & hỗ trợ nằm ngang và mức hỗ trợ và kháng cự xiêng khi phân tích giá.