PDA

View Full Version : Hạn chế rủi ro trong đầu tư vàng


kavina
02-07-2012, 10:35 AM
Để hạn chế thua lỗ trong đầu tư vàng, cần tuân thủ nguyên tắc “chốt lời cắt lỗ” theo tỷ lệ nhất định.



Đồng USD tiếp tục suy yếu đã tác động tích cực lên giá vàng, đẩy giá kim loại quý này trên thị trường thế giới lên mức 962,20 USD/ounce vào cuối ngày 20/3/2009 - mức giá cao nhất trong 3 tuần trở lại đây. Đến 9 giờ sáng ngày 21/3/2009, giá vàng thế giới đã quay đầu giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức trên 952 USD/ounce.


Trên thị trường nội địa, vàng nhãn hiệu SJC niêm yết tại Công ty đạt ngưỡng 20,03 triệu đồng/lượng trong chiều ngày cuối tuần qua, tăng gần 500.000 đồng/lượng so với đầu tuần và tăng 300.000 đồng/lượng so với ngày trước đó. Tính đến sáng 21/3/2009, giá vàng trên thị trường trong nước nói chung vẫn duy trì mức giá trên 20 triệu đồng/lượng.


Một trong những nguyên nhân đẩy giá vàng tăng vọt là do ảnh hưởng tích cực từ thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tung ra 300 tỷ USD để mua vào các trái phiếu dài hạn của Chính phủ Mỹ. Điều này đã khiến đồng USD tiếp tục giảm mạnh trên thị trường. Các nhà đầu tư cho rằng, hành động tung tiền ra của FED cũng đồng nghĩa với việc FED sẽ tích cực in thêm tiền, nên đầu tư vào vàng được xem là thượng sách.


Theo nhận định của Phòng kinh doanh Công ty SBJ, chính sự suy yếu của đồng USD cùng nỗi lo lạm phát sẽ quay trở lại, đã khiến sức hấp dẫn của vàng càng gia tăng. Thêm vào đó, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - mới đây cho biết, tính đến ngày 19/3, tổng trữ lượng vàng nắm giữ của quỹ này đã lên đến trên 1.103 tấn, tăng 18,96 tấn so với ngày trước đó, dẫn đến nhu cầu đầu tư vào vàng tăng mạnh.


Đây là nguyên nhân đẩy giá vàng tăng cao. Song các nhà phân tích cũng cho rằng, nếu không có thêm thông tin bất ngờ nào tiếp tục được công bố từ FED trong ngày cuối tuần, thì khả năng giá vàng sẽ điều chỉnh giảm trở lại, do hành động bán vàng chốt lời của nhà đầu tư gia tăng.


Giá vàng tăng cao đã thu hút sự quan tâm trở lại của nhiều nhà đầu tư, đẩy khối lượng giao dịch tại các trung tâm gia tăng mạnh vào ngày cuối tuần. Tại Trung tâm Giao dịch vàng Sài Gòn, tính đến 17h15 phút ngày 20/3, khối lượng giao dịch đã đạt trên 181.000 lượng. Giao dịch vàng tại Trung tâm Giao dịch vàng SBJ chiều ngày 20/3 cũng khá sôi động, với số lượng khớp lệnh lên tới 110.200 lượng.


Song, làm thế nào để hạn chế rủi ro trong đầu tư vàng qua sàn giao dịch vẫn là câu hỏi được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Bởi theo các nhà phân tích thị trường, đầu tư vàng lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn. Chẳng hạn, nếu giá vàng thay đổi 1%, thì tỷ lệ lời hoặc lỗ của nhà đầu tư lên đến 14%. Trường hợp, nếu giá vàng thay đổi 4%, tỷ lệ lời hoặc lỗ lên đến 57%.


Trong khi đó, giá vàng liên tục biến động khôn lường và chịu tác động của nhiều yếu tố khác như: sức khỏe đồng USD, giá dầu, chứng khoán và tình hình chính trị… Do đó, theo ông Bùi Việt Cường, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Đầu tư Tiên Phong, để hạn chế thua lỗ trong đầu tư vàng cần tuân thủ nguyên tắc “chốt lời cắt lỗ” theo tỷ lệ nhất định.


Ngoài ra, để thành công trong quá trình đầu tư vào mặt hàng biến động giá mạnh như vàng, nhà đầu tư cần có phương pháp dự báo giá. Thực tế, dự báo biến động giá vàng là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cũng như mức độ tư duy của mỗi nhà đầu tư. Điều quan trọng nhất là phải làm thế nào để xác định và đánh giá được thông tin cơ bản nào có giá trị nhất đang chi phối thị trường.


Nhà đầu tư cũng phải xây dựng được hệ thống phân tích kỹ thuật phù hợp nhất cho quá trình ra quyết định mua bán, với mục tiêu an toàn vốn, hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất và đạt lợi nhuận trong vòng kiểm soát.


Giá vàng đã tăng hơn 8% trong phiên giao dịch kể từ ngày giữa tuần. Động thái của các tổ chức đầu cơ vàng trên thị trường cũng cho thấy, giá vàng đang có nhiều cơ hội chinh phục mức 1.000 USD/ounce hoặc xa hơn thế.


Theo các chuyên gia phân tích, với đà suy yếu của đồng USD được dự báo sẽ còn tiếp diễn, áp lực lạm phát sẽ còn gia tăng và như vậy, vai trò chống lạm phát của vàng sẽ phát huy tác dụng và mãi lực vàng sẽ còn tăng. Đây là cơ hội kinh doanh tốt để nhà đầu tư kiếm lời.


Theo Vân Linh
Báo Đầu tư