PDA

View Full Version : Bản tin tài chính sáng 08/12


camlyvt
26-05-2012, 10:28 PM
Chủ tịch FED: Còn quá sớm để tuyên bố kinh tế phục hồi vững bền


Ngày thứ Hai, chủ tịch FED cảnh báo hiện vẫn còn quá sớm để biết liệu đà phục hồi kinh tế có được duy trì và cam kết duy trì lãi suất cơ bản đồng USD ở mức thấp kỷ lục thêm một thời gian dài.


Trong bài phát biểu tại Economic Club of Washington, chủ tịch FED nói rõ ông tin kinh tế Mỹ sẽ vẫn khó khăn ngay cả khi đã thoát khỏi suy thoái. Ông nhận xét kinh tế đương đầu với nhiều thách thức trong đó bao gồm thị trường việc làm, người tiêu dùng hết sức thận trọng và tín dụng thắt chặt.


Những yếu tố trên sẽ khiến đà phục hồi của nền kinh tế chững lại.


Ngân hàng Trung ương cho đến nay liên tục duy trì lãi suất cơ bản đồng USD ở mức thấp bởi lạm phát hiện vẫn thuộc tầm kiểm soát và tăng trưởng kinh tế chưa đủ để nâng lãi suất. Một số chuyên gia cho rằng đà phục hồi có thể gặp trục trặc trong năm sau khi kế hoạch kích cầu của chính phủ giảm bớt tác dụng.


Khi được hỏi về khả năng liệu kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái lần hai, chủ tịch FED cho biết ông không thể đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra. Ông không thay đổi dự báo kinh tế Mỹ hồi phục nhẹ trong năm sau, sự hồi phục sẽ giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp Mỹ - hiện đang ở mức 10%, mức độ giảm sẽ thấp hơn kỳ vọng của thị trường.


Theo dự báo của FED công bố vào tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ năm sau sẽ dao động trong mức từ 9,3% đến 9,7%. FED đã cảnh báo có thể mất từ 5 đến 6 năm, thị trường lao động mới trở lại bình thường.


Người tiêu dùng Mỹ giảm vay tiền đến tháng thứ 9 liên tiếp


Tháng 10/2009, tín dụng tiêu dùng Mỹ giảm 3,51 tỷ USD. Mức giảm này thấp hơn rất nhiều so với dự báo 9,3 tỷ USD của các chuyên gia.


Nhu cầu tín dụng xoay vòng, trong đó bao gồm thẻ tín dụng, giảm 9,3%. Trong khi đó tín dụng bao gồm hình thức vay mua ô tô giảm 2,6% (tính theo trung bình năm).


Người Mỹ vay tiền ít hơn bởi họ cố gắng khôi phục lại khả năng tài chính. Nhiều người khác cho biết họ cảm thấy khó khăn khi muốn tiếp cận với tín dụng từ ngân hàng, các ngân hàng sau thời kỳ khủng hoảng tài chính tệ hại nhất từ thập niên 1930 đã thắt chặt điều kiện cho vay.


Tổng giá trị các khoản vay trong tháng 10/2009 giảm 1,7% xuống 2,48 nghìn tỷ USD (tính theo trung bình năm). Tín dụng tháng 10/2009 giảm 3,51 tỷ USD sau khi giảm 8,77 tỷ USD trong tháng 9/2009.


Tổng giá trị các khoản vay trên thẻ tín dụng giảm 9,3% sau khi giảm 10,5% trong tháng 9/2009 và 10,6% trong tháng 8/2009. Nhìn chung, việc vay tiền qua thẻ tín dụng đã đi xuống 13 tháng liên tiếp.


Tổng giá trị các khoản vay mua ô tô tăng 2,6% sau khi giảm 0,6% trong tháng 9/2009.


Các ngân hàng Mỹ vẫn gặp rắc rối với thị trường bất động sản thương mại sẽ tiếp tục thuộc kiểm soát của chính phủ


Khi kinh tế Mỹ đang dần thoát khỏi suy thoái, những ngân hàng lớn kinh doanh có lãi, thua lỗ chồng chất trên thị trường bất động sản thương mại sẽ có thể khiến các ngân hàng cho vay khu vực từ nay đến năm 2011 không thể trả được tiền đã nhận từ chương trình giải cứu của chính phủ.


Theo số liệu từ Real Estate Econometrics LLC, một cơ quan nghiên cứu về thị trường bất động sản có trụ sở tại New York, tỷ lệ các khoản vay xây trung tâm mua sắm, căn hộ và dự án nhà ở mà các ngân hàng chưa trả được đứng ở mức 3,4% trong quý 3/2009 và có thể lên mức 5,3% trong 2 năm tới.


Đây là rủi ro lớn đối với các ngân hàng khác cho vay tại các khu vực bởi nhóm ngân hàng này tham gia vào thị trường bất động sản thương mại tập trung hơn so với những ngân hàng lớn nhất Mỹ.


Như vậy, những ngân hàng khu vực như Synovus Financial Corp. và Zions Bancorporation sẽ không thể thoát khỏi vòng “cương tỏa” của chương trình giải trừ tài sản xấu (TARP). Trong khi đó, ngân hàng lớn nhất Mỹ trong đó có Bank of America đã trả lại tiền cho chính phủ và thoát khỏi sự kiểm soát, hạn chế về lương của bộ phận điều hành.


Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật tăng khi xuất khẩu phục hồi


Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật tháng 10/2009 tăng, kế hoạch kích cầu của chính phủ các nước trên thế giới giúp ngăn đà đi xuống của xuất khẩu.


Bộ Tài chính Nhật hôm nay công bố thặng dư thăng mại Nhật tháng 10/2009 tăng 42,7% lên mức 15,7 tỷ USD.


Phiên sáng ngày hôm nay tại thị trường Tokyo, đồng yên giao dịch với đồng USD ở mức 89,37 yên/USD từ mức 89,31 yên/USD trước khi báo cáo về thặng dư thương mại được công bố.


Xuất khẩu Nhật tháng 10/2009 giảm 24,6%.




Hy Lạp có thể bị hạ S&P 500 hạ xếp hạng tín dụng


Ở thời điểm chính phủ Hy Lạp đang cố gắng khôi phục khả năng tài chính, thị trường lo ngại về khả năng chỉ số tín dụng quốc gia của Hy Lạp sẽ bị S&P hạ.


Trong tuyên bố mới nhất từ S&P 500, xếp hạng dài hạn của Hy Lạp đang được xem xét với một số chỉ báo tiêu cực, đây là khả năng cho thấy xếp hạng tín dụng của nước này sẽ có thể bị điều chỉnh giảm trong 2 tháng tới.


Theo Dân Trí/Bloomberg, Reuters