PDA

View Full Version : 8 điều cần biết về vàng


vcct
02-07-2012, 10:44 AM
8 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VÀNG

1. Vàng là hàng hóa đặc biệt

Vàng là một loại hàng hóa đặc biệt vì nó được sản xuất ra để tích lũy trong khi các loại hàng hóa khác được sản xuất để tiêu dùng. Về cơ bản tất cả vàng trong lịch sử đều tồn tại trên mặt đất tuy nhiên vàng vẫn rất hiếm.
Toàn bộ lượng vàng này là khoảng 155.000 tấn. Nếu đem tất cả bỏ vào một cái thùng thì kích thước của nó sẽ là: 8000 m3, khối lượng này tương đương 1/5 đáy của tượng đài Washington hay 3.25 kích thước của một hồ bơi Olympic.

2. Nguồn cung của vàng là nguồn cung phía trên mặt đất

Vì vàng được tích lũy và không được tiêu dùng nên nguồn cung của vàng là nguồn cung từ phía trên mặt đất. Sự thật này làm thay đổi mọi thuật ngữ trong việc phân tích vàng.

Giá vàng vẫn hoạt động thông qua cung cầu nhưng nguồn cung thì lại không chỉ là những gì được khai thác hàng năm mà lịch sử đã chỉ ra rằng chỉ có sự gia tăng trong nguồn hàng phía trên mặt đất, hàng năm là xấp xỉ 1.7%. Hơn nữa, nguồn cung vàng là tất cả khối lượng vàng tồn tại trên mặt đất đơn giản là vì vàng khai thác ngày hôm nay cũng chẳng khác gì vàng được khai thác từ thời la mã cổ đại.

Nguồn cung vàng trong ngắn hạn về cơ bản là không đổi vì sản lượng khai thác mới không thể thay đổi nhanh được. Do đó, giá vàng giờ đây chỉ được xác định dựa trên lượng cầu.

Ta thường nghe rằng giá vàng được quyết định bởi nhu cầu vàng nữ trang, điều này hoàn toàn không chính xác. Cũng như việc đường ướt không thể gây ra mưa thì giá vàng không hề phụ thuộc vào nhu cầu vàng nữ trang. Điểm mấu chốt ở đây không phải là hình dạng của vàng khi nó được tạo ra mà là mục đích mà con người sử dụng. Hầu hết các loại nữ trang đều đòi hỏi vàng phải có độ tinh khiết cao là do đặc tính liên quan đến tiền tệ của vàng chứ không phải là do để trang trí.

Do đó, giá vàng – hay chính xác hơn vì vàng là tiền – nên tỷ giá vàng đối với tiền tệ của từng quốc gia phụ thuộc vào nhu cầu về tiền mà một số người thường nhầm lẫn gọi là nhu cầu đầu tư. Điều này là khá rõ ràng vì trong tổng số vàng cố trên mặt đất thì 80% được tích trữ cho mục đích liên quan đến tiền mà không là vì thời trang hay trang trí hay bất kì lý do nào khác.

3. Vàng là tiền

Quan sát nhu cầu về tiền tệ này hàm ý rằng vàng là tiền. Nói cách khác, vàng được tích trữ là do tính hữu dụng rất cao của nó phát sinh từ những người biến nó thành tiền.

Lợi thế của vàng như tiền là rất lớn. Có lẽ điều quan trọng nhất trong thời buổi được đánh dấu bởi tình trạng lạm phát, thì vàng là loại tiền không bị ảnh hưởng bởi các quyết định của chính phủ.

Một nhân tố khác ủng hộ cho vàng chính là một núi nợ và các sản phẩm phái sinh tài chính đang treo lơ lửng trên đầu nền kinh tế toàn cầu. Vàng là loại tiền duy nhất không phụ thuộc vào lời hứa của bất kì ai, điều này giải thích tại sao vàng được gọi là “tiền thông thái”.

4. Vàng là một sản phẩm thay thế cho đô la Mỹ

Đồng đô la Mỹ đang gặp khó khăn vì nó đang bị định giá thấp – nó đang bị lạm phát là do những đồng đô la mới được tạo ra được dùng để tài trợ cho thâm hụt ngân sách chính phủ và những khoản nợ cá nhân cũng như công cộng khác. Lạm phát đã làm giảm sức mua của đô la theo thời gian. Kết quả là, ngày càng có nhiều người quay trở lại với vàng như là một loại tiền được ưa chuộng hơn.

Đã từng có lúc đô la được xem như “tốt như vàng”. Đô la làm được điều này là do trước đây trong chế độ bản vị vàng (chấm dứt hoạt động vào tháng 8/1971) nó được định giá theo vàng. Dưới hệ thống này, vàng và đô la có thể đổi cho nhau và có giá trị gần như bằng nhau. Nhưng giờ đây điều này đã không còn đối với những người còn nắm giữ đồng đô la. Theo tính toán trong một chừng mực nào đó, thì đô la đã mất đi 90% sức mua kể từ thời điểm đó.

Mặc cho những khó khăn mà đô la gặp phải, nó vẫn tiếp tục vai trò chu chuyển của tiền tệ. cũng có những dự đoán tương tự tạo ra môi trường cạnh tranh với vàng và giúp gia tăng nhu cầu đồng đô la. Kết quả là trái ngược với mối tương quan lẫn nhau dưới chế độ bản vị vàng, thì vàng và đô la trở thành đối thủ của nhau. Sự thật vàng chính là đối thủ chính của đô la. Chúng cạnh tranh với nhau để được nắm giữ nhiều hơn và nhu cầu về mỗi loại chính là điều quyết định tỷ giá của chúng, hay cái mà ta gọi là giá của vàng.

Mối quan hệ về nhu cầu vàng và đô la cũng giải thích tầm quan trọng của lãi suất thực đô la, vốn cần được tăng theo thời gian nhằm khuyến khích người ta nắm giữ đô la thay vì nắm giữ vàng

5.Vàng bảo tồn ngang giá sức mua

Vàng bảo vệ cho ngang giá sức mua, nhưng có một cách khác để mô tả đặc tính đặc biệt này của vàng. Đừng xem giá vàng đang tăng mà hãy xem xét sức mua của đô la đang giảm. kết luận có thể được làm rõ bằng cách nhìn vào giá cả hàng hóa dịch vụ theo vàng cũng như đô la.

6.Giá trị của vàng được quyết định bởi thị trường

Giá trị của vàng đến từ sự hữu dụng của nó chứ không phải từ ngân hàng trung ương. Hiểu được việc thị trường là nhân tố quyết định giá vàng là một điều quan trọng mặc dù ngân hàng trung ương muốn bạn hiểu theo cách khác. Ngân hàng trung ương nói cho bạn những gì bạn muốn nghe. Họ muốn bạn nghĩ rằng họ kiểm soát giá vàng, vì điều này làm cho họ dễ dàng hơn trong việc cải thiện nhu cầu về đồng đô la. Nhưng sự thật lại hơi khác. Thị trường quyết định giá vàng, cũng như nó quyết định giá bức tranh của picasso hay là một ổ bánh mì.

Ngân hàng trung ương can thiệp vào thị trường vàng cũng như đã làm với các thị trường khác. Lí do cho việc cố gắng kiểm soát giá vàng thì khá đơn giản. bằng cách giữ giá vàng ở mức thấp, ngân hàng trung ương sẽ làm cho đồng đô la trông có vẻ tốt hơn. Với việc can thiệp này ngân hàng trung ương đang cố làm cho đồng đô la trở thành một đồng tiền quan trọng của thế giới trong khi sự thật lại không phải như vậy.

Vàng là thước đo dùng để đo lường xem liệu đồng tiền của một quốc gia có được quản lý tốt hay không. Vì vậy bằng cách giữ cho giá vàng ở mức thấp, ngân hàng trung ương đã tạo ra nhu cầu cao hơn cho đồng đô la. Việc can thiệp này cũng khá phù hợp với quan niệm của một số chính phủ. Cụ thể, họ sẽ sử dụng mọi quyền lực trong tay để duy trì củng cố địa vị và quyền lợi mà họ được hưởng từ những người dân phải nộp thuế.

Mặc dù ngân hàng trung ương không kiểm soát thị trường vàng, nhưng họ lại có thể gây ảnh hưởng lên giá vàng. Nhưng điều quan trọng là sự ảnh hưởng này ngày càng ít đi. Ngân hàng trung ương đã bán đi gần hết số vàng mà họ có, vì vậy lượng vàng họ năm giữ hiện nay chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng vàng tồn tại trên mặt đất. sau chiến tranh thế giới thứ hai, khoảng 68% lượng vàng hiện hữu là thuộc sở hữu của các ngân hàng trung ương. Giờ đây con số này chỉ còn khoảng 10%.

Càng nắm giữ ít vàng thì ngân hàng trung ương càng có ít ảnh hưởng lên giá vàng, đây là một trong những lí do tại sao ngày nay ngân hàng trung ương không còn là nhân tố quan trọng như trước kia.

7.Vàng đang ở trong một thị trường đang lên

Đồng tiền của các quốc gia gặp càng nhiều vấn đề thì vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Nhưng câu hỏi đặt ra là cao hơn bao nhiêu?

Tất nhiên là không ai biết được điều này vì không bao giờ có một sự chắc chắn khi tham gia thị trường.Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào tháng 10/2003 tại Barron, tôi đã nhận ra mức $8000 như là mục tiêu của mình trong vòng 10 – 12 năm tới. Tôi cũng xác nhận lại một lần nữa mục tiêu đó và khỏang thời gian còn lại là 7 – 9 năm trong một buổi phỏng vấn sau đó cũng diễn ra tại Barron vào tháng 05/2006.

Bây giờ trước khi bạn cho rằng mục tiêu đó là thái quá, hãy xem xét điều sau: phải mất $10 để mua được cái mà vào những năm 1970 ta chỉ mất có $1. Ta cũng thấy rằng vàng tăng từ $35 vào thời điểm đó lên $800 vào năm 1980. tôi mong chờ lịch sử lặp lại, vàng đạt được cùng một mức độ gia tăng, nhưng kết quả đồng đô la phải tăng giá hơn 10 lần để bù vào phần mà ngang giá sức mua bị mất. Do vậy tôi kỳ vọng vàng sẽ tăng từ $359 năm 2003 lên trên $8000 chỉ trong một thập kỉ.

8.Mua vàng vật chất chứ không phải vàng giấy

Cần phải rất cẩn trọng khi mua vàng vì vấn đề phát sinh liên quan đến đô la và tiền tệ của một quốc gia đang được cảnh báo. Vàng cung cấp một cách đơn giản để đa dạng hóa và phòng ngừa rủi ro cho tiền tệ, nhưng cần phải chắc chắn rằng bạn mua kim loại vàng chứ không phải giấy. Có một điểm khác nhau quan trọng giữa việc sở hữu vàng kim loại và một lời hứa trả bằng kim loại, nhiều lúc lời hứa đó chỉ đáng giá bằng tờ giấy mà nó được ghi lên.

Ví dụ về vàng vật chất mà bạn có thể nắm giứ là: tiền xu, vàng thỏi, đồ trang sức có độ tinh khiết cao. Còn vàng giấy là những chứng chỉ vàng được phát hành bởi các ngân hàng và kho bạc, các tài khoản vàng và các quỹ đầu tư được niêm yết trên sàn NYSE. Với những sản phẩm này bạn chỉ nắm giữ một tấm giấy hơn là nắm giữ vàng. Chúng cho bạn tiếp xúc với giá vàng nhưng đôi khi rủi ro có thể xảy ra là bạn không thể nhận được vàng vào lúc bạn cần.

Kết luận

Mục tiêu của bài viết ngắn này là giới thiệu nguyên tắc mua vàng và sở hữu vàng vật chất nhưng có một mục tiêu khác quan trọng hơn. Đó là trình bày lý do có thể giúp người ta sử dụng lí do chứ không phải là tình cảm trong phân tích bản chất và tính hữu dụng của vàng.

Vàng có thể không dành cho tất cả mọi người nhưng một cái nhìn sơ lược về nó chẳng làm tổn thương ai. Tám điều trên đây cần được xem xét một cách thận trọng để hiểu rõ hơn về vàng, đây là bước đầu tiên để quyết định xem liệu vàng có hữu ích với bạn hay không