PDA

View Full Version : Vàng giữ giá gần 20 triệu đồng/lượng


thienanfurniture
06-06-2012, 02:15 PM
- Giá vàng trong nước sáng ngày đầu tuần không có nhiều biến động khi ổn định ở mức 19,88 triệu đồng/lượng. Người dân ngừng bán vàng nghe ngóng động tĩnh thị trường.


Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn trong đầu sáng nay được niêm yết ở mức mua vào 19,78 triệu đồng/lượng và bán ra 19,88 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Trong khi đó, giá vàng miếng rồng Thăng Long tăng 20.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước khi được niêm yết ở mức mua vào 19,74 triệu đồng/lượng và bán ra 19,82 triệu đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng vẫn ổn định sau khi lập kỷ lục cao chưa từng thấy vào cuối tuần trước, nhưng trong đầu giờ sang nay, tại một số cửa hàng vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông, không còn cảnh xếp hàng chờ bán ra.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam nhận định, vàng tăng giá mạnh từ trung tuần tháng 2/2009 chủ yếu do giới đầu tư lo ngại gói kích cầu 789 tỷ USD của Mỹ phải vài ba tháng nữa mới có tác dụng và bây giờ vẫn phải trữ vàng cho an toàn.

Hiện tại, giá vàng tại châu Á đang được giao dịch ở mức 991,1 USD/ounce.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, lần đầu tiên trong gần 1 năm, giá vàng vượt mức 1.000 USD/ounce tại thị trường New York và đóng cửa ở mức 1.002,20 USD/ounce.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang hạ lãi suất và dành hàng nghìn tỷ USD để giải quyết khủng hoảng, nhà đầu tư đổ xô mua vàng như một công cụ chống lại lạm phát hiệu quả.

Trên thị trường ngoại tệ tự do, giao dịch USD phổ biến ở mức 17.620 đồng (mua vào) – 17.650 đồng (bán ra), không thay đổi so với cuối tuần trước.

Theo CafeF

dothuvan
06-06-2012, 02:15 PM
Tỉ giá USD/VND kỳ hạn 12 tháng của Bloomberg hôm nay giảm 25 VND xuống còn 19.925 VND/USD, thấp hơn 0,125% so với ngày hôm trước. Trước đó đã tăng lên 19.950 VND/USD từ mức 19.775 VND/USD thiết lập ngày 18/2

xuanhoahcm
06-06-2012, 02:15 PM
Trong bối cảnh hiện nay, để có thể đưa ra một dự đoán chính xác đối với sự biến động của giá vàng, quả là rất khó chính xác.


Tuy nhiên có thể căn cứ vào những yếu tố cơ bản tác động đến kim loại quý này để đưa ra một cái nhìn tổng thể nhất. Chúng ta lần lượt phân tích các yếu tố đó, để từ đấy đưa ra nhận định về xu hướng biến động của giá vàng trong tương lai.


Giá vàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thực trạng kinh tế toàn cầu.Trong giai đoạn nền kinh tế tăng trưởng, giá vàng thường ít có sự biến động, bởi vì khi đó chức chức năng lưu thông của vàng được thể hiện một cách rõ rệt nhất, các thể nhân, pháp nhân thường sử dụng nhiều vàng để trao đổi hàng hoá hoặc quy đổi mua bán bất động sản..., nhất là đối với các quốc gia đang phát triển thì chức năng này càng được thể hiện rõ hơn.


Chính vì chức năng này hoạt động tốt cho nên tốc độ lưu chuyển của vàng trong lưu thông là lớn, và việc tích trữ vàng không đặt thành vấn đề thiết yếu nhất. Đây cũng là lý do khiến cho giá vàng thường ổn định khi kinh tế của thế giới phát triển bình thường.


Khi nền kinh tế kém tăng trưởng hoặc suy thoái, chức năng lưu thông của vàng sẽ yếu hơn so với trường hợp kinh tế tăng trưởng, bởi vì khi đó có một tỷ lệ không nhỏ vàng được đưa vào cất giữ, kinh tế suy thoái thì thị trường tài chính tiền tệ cũng có sự biến động mạnh, nhất là thị trường chứng khoán sẽ sụt giảm rất lớn.


Chính vì sự rất không an toàn đối với việc đầu tư trong thị trường chứng khoán hoặc thị trường bất động sản khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, đã làm cho các quỹ đầu tư và kể cả các cá nhân có một lượng tiền nhàn rỗi nhất định chuyển sang mua vàng để tìm nơi trú ẩn cho nguồn tiền nhàn rỗi của mình.




Hơn nữa trong kỹ thuật đầu tư dài hạn, các quỹ đầu tư còn xem vàng là một khoản đầu tư nhằm ngăn chặn sự trượt giá của USD và ngăn chặn lạm phát. Vì vậy khi nền kinh tế thế giới càng suy yếu thì các quỹ đầu tư sẽ dần chuyển dịch dòng tiền đầu tư từ các kênh khác nhiều rủi ro hơn sang kênh đầu tư vàng, ngay cả phần lớn cá thể trong nền kinh tế, có tiền nhàn rỗi cũng làm như vậy.


Lịch sử đã chứng minh rằng, khi nền kinh tế khủng hoảng thì nhu cầu đối với vàng tăng lên rất lớn, trong khi đó lượng vàng sản xuất ra trên Thế giới hàng năm không những được tăng lên mà theo Hội đồng vàng thế giới thì lượng vàng thành phẩm trên thế giới ngày càng khai thác được ít hơn. điều này cho thấy tốc độ tăng của Cầu lớn hơn của Cung vàng, do đó tất yếu sẽ đẩy giá vàng tăng lên cao khi nền kinh tế thế giới bị lạm phát hoặc suy thoái, khủng hoảng.


Khi các quỹ đầu tư chứng khoán, các quỹ đầu tư các loại hàng hoá khác như bất động sản, dầu mỏ bị thiệt hại do sự khủng hoảng kinh tế, tất yếu họ sẽ quay lại với kênh đầu tư vàng, vì xét cho cùng đầu tư vào vàng vẫn là kênh đầu tư ít “bong bóng” nhất so với các kênh khác.


Hơn nữa vẫn không thể ngoại trừ trường hợp các nhà tài phiệt dùng kinh nghiệm và nguồn lực tài chính hùng mạnh của mình để “ làm giá”, đẩy giá vàng lên theo ý họ trong một chừng mực nhất định hòng kiếm lời từ việc làm giá đó.

Trong trường hợp, Thế giới có những bất ổn lớn về chính trị như chiến tranh giữa các quốc gia, cũng là nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng lên, ví dụ như vào năm 1980 khi Liên xô đưa quân vào Afghanistan, làm cho giá vàng đang ổn định ở mức giá trung bình 390 USD, trong 2 năm trước đó tăng lên đến đỉnh 850 USD/ ounce.

Sự tăng trưởng của giá vàng trong quá khứ cho thấy rằng sau mỗi chu kỳ tăng giá, thông thường mức giá trung bình của nó kể từ thời điểm sau khi đạt ở mức giá cao nhất, sẽ giảm xuống so với đỉnh, nhưng nó vẫn chênh cao hơn tới vài chục phần trăm so với mức trung bình của các chu kỳ trước đấy trong quá khứ. Điều này cho thấy một thực tế rằng giá vàng càng ngày càng đắt hơn theo thời gian ( Xét ở mức độ trung bình về giá, chứ không tính theo từng thời điểm cụ thể)

Quay lại số liệu thống kê trong quá khứ, các thời điểm giá vàng đạt đỉnh vào các năm 1971, 1980, 1987, 2008 cho thấy rằng, bắt đầu từ mức giá trung bình cho đến mức giá cao nhất, tốc độ tăng của giá vàng dao động từ 62% cho đến 112%.

Nếu tính ở mức trung bình thì từ nền giá ổn định đến đỉnh của nó lên tới 80%. Nếu sử dụng các số liệu thống kê trong quá khứ dùng làm cơ sở để dự đoán đỉnh cao của giá vàng ở thời điểm 2009, và kết hợp với thực trạng nền kinh tế thế giới đang khủng hoảng như hiện nay. Có thể dự đoán rằng giá vàng thế giới sẽ có thể tiếp tục tăng lên trong trung hạn, và khả năng sẽ đạt đỉnh từ 1240 USD/ ounce, khi đó giá vàng trong nước sẽ tăng tới mức 2400.000đ/ chỉ.

Thực tiễn đã chứng minh rằng giá vàng trong nước luôn luôn tỷ lệ thuận với sự biến động của giá vàng trên thế giới, tất nhiên có những chênh lệch nhất định. Chẳng hạn như do thuế suất thuế nhập khẩu, hoặc do hạn mức nhập khẩu, đã làm cho giá vàng trong nước cao hơn so với giá vàng thế giới, tuy nhiên mức độ chênh lệch không quá lớn, chỉ dao động khoảng từ 400 ngàn đồng tới khoảng 800 ngàn đồng một lương.

Sau khi giá vàng thế giới đạt đỉnh khoảng 1240 USD/ ounce, nó sẽ hạ nhiệt”, bởi vì chỉ khoảng 2 năm nữa theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế thế giới sẽ đi vào ổn định, khi đó có thể giá vàng sẽ dao động xung quanh mốc từ 800 đến 850 USD/ 0unce( Mức giá này dựa trên cơ sở của mức giá trung bình trong 2 năm 2007 và 2008 cộng với biên độ tăng lên sau mỗi chu kỳ biến động về giá) và tương ứng với giá vàng ở trong nước biến động từ 1700.000 đồng tới 1750.000 ngàn đồng/ chỉ.

Những phân tích nhận định trên đây dựa theo số liệu thống kê trong quá khứ cũng như tính quy luật đối với sự biến động của giá vàng khi so sánh với các yếu tố khác trong nền kinh tế, tuy nhiên trong một thế giới ngày càng bất ổn như hiện nay thì mọi phân tích, dự đoán, cũng chỉ mang tính chất tương đối.

Theo Ths.Trịnh Hữu Hạnh
InfoTV