PDA

View Full Version : Giá vàng gần mức 46 triệu đồng, USD xuống giá


truongthangco
28-06-2012, 01:36 PM
Giá vàng trong nước trưa nay đã lên gần 46 triệu đồng/lượng nhờ đà tăng khá mạnh của giá vàng quốc tế. Trong khi đó, giá USD tự do tiếp tục đi xuống bất chấp sự ổn định của tỷ giá ngoại tệ này trên thị trường ngân hàng.

Lúc 11h45 trưa nay, Công ty SJC niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 45,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, vàng miếng cùng thương hiệu được Công ty Phú Quý giao dịch với các mức giá tương ứng lần lượt là 45,57 triệu đồng/lượng và 45,82 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng đã tăng giá liên tục ngay từ đầu giờ và chững lại ở mức giá trên từ sau 11h. So với cuối tuần, giá vàng hiện đã tăng 200.000 đồng/lượng và đang ở mức cao nhất trong vòng hơn 1 tháng rưỡi trở lại đây.

Giá vàng trong nước tăng sáng đầu tuần hôm nay do lực tăng mạnh của giá vàng quốc tế. Lúc 11h45 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á tăng 17,2 USD/oz so với giá đóng cửa phiên cuối tuần trước tại New York, đứng ở 1.772,2 USD/oz.

Lúc đầu giờ, giá vàng cùng chứng khoán châu Á và nhiều hàng hóa cơ bản khác chỉ tăng nhẹ do giới đầu tư hưởng ứng tích cực trước thông tin Hy Lạp đã đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, mở đường thông qua gói cứu trợ của Liên minh châu Âu. Đây được xem là một động thái tiến gần hơn tới việc đưa Athens thoát khỏi bờ vực vỡ nợ cấp quốc gia.

Tuy nhiên, sau đó, giá vàng lại được đẩy lên khi những lo ngại đến từ một quốc gia châu Âu khác là Italy đưa vai trò kênh đầu tư an toàn của kim loại này gia tăng. Các nhà đầu tư quốc tế lo ngại, Thủ tướng Silvio Berlusconi sẽ không vượt qua được một cuộc bỏ phiếu ngày mai ở Quốc hội về báo cáo ngân sách năm 2010. Hiện phe đa số của ông Berlusconi đang mất dần quyền lực trong khi lãi suất vay vốn của Rome tăng vọt.

Giới quan sát nhận định, Italy đang là mắt xích yếu thứ nhì trong hệ thống Eurozone, sau Hy Lạp, xét về nguy cơ vỡ nợ cấp quốc gia.
Rủi ro về nợ công của châu Âu và chính sách tiền tệ lỏng lẻo của các nền kinh tế lớn được giới phân tích cho là những yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng trong thời gian tới, cho dù gần đây, vàng được hỗ trợ bởi các tin tốt nhiều hơn là tin xấu.

Vàng đã tăng giá liên tục trong 2 tuần qua và được dự báo sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia, nhà đầu tư và nhà giao dịch dự báo giá vàng do hãng tin Bloomberg thực hiện, 28/32 người trả lời dự báo giá vàng sẽ tăng tuần này, 2 người dự báo giá giảm, 2 người dự báo giá không thay đổi. Tương tự, trong cuộc thăm dò do trang Kitco News thực hiện, có 21/24 người dự báo giá vàng tăng và 3 người dự báo giá giảm.

Tỷ giá USD/VND tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 21.300 đồng (mua vào) và 21.350 đồng (bán ra), giảm 50 đồng mỗi USD so với cuối tuần. Tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng bước sang phiên thứ 8 liên tục giữ ở 20.803 đồng. Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 21.005 đồng (mua vào) và 21.011 đồng (bán ra).

Nếu lấy giá USD tự do để quy đổi giá vàng quốc tế, thì giá vàng bán lẻ trong nước hiện chỉ đứng cao hơn giá vàng quốc tế chừng 200.000 đồng/lượng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, mức 1.750 USD/oz đang là ngưỡng hỗ trợ then chốt cho giá vàng, và việc vàng giữ giá trên mốc này sẽ quyết định khả năng tái lập mốc 1.800 USD/oz. Trong khi đó, ngưỡng 1.775-1.780 USD/oz được xem là vùng kháng cự mạnh của giá vàng.

Tại Tokyo sáng nay, tỷ giá Euro/USD sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,38 USD/Euro. Đồng tiền chung châu Âu đang chịu áp lực giảm giá do tình hình bất ổn của nợ công khu vực và động thái hạ lãi suất hồi tuần trước của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).